Vùng đất miền quê ảnh hưởng đến tính chất của rượu?
Đúng vậy. Trên hầu hết các loại rượu đều có đóng mác nơi chốn sản xuất, khái niệm miền quê cũng trở nên quen thuộc trong thế giới rượu Whisky, đặc biệt với loại “Malt” (1) nguyên chất, sản phẩm của một hãng rượu độc nhất. Ngoài dấu ấn con người, những chai rượu này còn mang dấu ấn của vùng đất xuất xứ, thông qua chất lượng nước được sử dụng, nhiên liệu được lựa chọn để sấy khô lúa mạch, khí hậu địa phương và môi trường xung quanh, những nhân tố ảnh hưởng đến quá trình bảo quản tại các hầm rượu. Chẳng hạn như những loại rượu whisky của đảo Islay, đã hứng trọn những cơn gió váng vất, trên hành trình qua những bãi than bùn, nổi tiếng bởi nét đặc trưng khi đồng thời có cả vị than bùn và vị i-ốt. Đó đều không phải là những sự tình cờ. Nhưng bạn hãy cẩn thận để không sa đà vào tình trạng châm chọc và giữ khư khư kiểu đánh giá rượu whisky theo một tiêu chuẩn cố hữu là mảnh đất sản sinh ra nó.
(1) Malt-Whisky được làm từ lúa mạch, chế biến thành mạch nha bằng cách cho ẩm và nảy mầm.
Để càng lâu càng ngon?
Sai. Sau thời gian 3 năm ủ rượu theo đúng quy định, whisky có thể được cất lại suốt nhiều năm sau đó, tùy theo ý muốn của nhà sản xuất, vì họ là những người quyết định đâu là thời điểm phù hợp để đóng chai, dựa trên những yếu tố như bản chất của loại rượu hay là khí hậu của vùng sản xuất. Một vài loại rượu whisky có thể đạt được hương vị trọn vẹn khá nhanh chóng, trong khi số khác lại phải chờ một thời gian ủ rất dài mới đạt được hương vị tuyệt đỉnh. Những kẻ nghiệp dư về whisky nên biết rằng, không giống như pomerol (2), gevrey-chambertin (3) hay là crozes-hermitage (4), whisky không bị thay đổi hương vị một khi đã được đóng chai.
(2) Pomerol: một loại rượu vang đỏ của Pháp, xuất xứ từ một vùng nhỏ có tên Pomerol và một phần của Libourne, một phân khu nhỏ của vườn nho Bordeaux.
(3) Gevrey-chambertin: một loại rượu vang Pháp được sản xuất ở vùng Bourgogne.
(4) Crozes-hermitage: một loại rượu vang Pháp được sản xuất từ các vườn nho ở phương Bắc thung lũng Rhône, phía tả ngạn sông Rhône.
Màu sắc là một tiêu chí tốt để đánh giá chất lượng rượu whisky ?
Sai. Khi được đem ra khỏi nồi chưng cất, tất cả các loại rượu whisky, lúc này được gọi là “rượu mới”, đều không có màu. Một khi đã được đóng chai thì ta có một thang phổ màu rượu whisky trải rộng từ vàng nhạt cho đến màu hổ phách. Những màu sắc này được tạo ra trong quá trình ủ. Tùy thuộc vào thời gian ủ của từng chai, tính chất rượu, nguồn gốc và tuổi rượu sẽ tạo nên những sắc thái khác nhau. Việc kiểm tra cẩn thận màu rượu whisky cho biết kết quả của việc ủ rượu, nhưng không thể hiện chắc chắn về chất lượng thức uống. Và, có một chút nghi ngờ, rằng một vài nhà sản xuất rượu thường thêm caramel để thay đổi màu sắc nhân tạo của rượu (và họ được cho phép làm điều này).
Một chai rượu Malt nguyên chất ngon hơn so với lúc pha trộn?
Sai. Những số liệu về số lượng tiêu thụ whisky toàn cầu đều “trong vắt” (rõ ràng) như nguồn nước của Scotland vậy: những chai rượu pha (blend) được tạo ra từ hỗn hợp rượu Malt (gốc từ mạch nha) và/ hoặc một số dòng có gốc gác ngũ cốc khác, đến từ nhiều nhà máy rượu đang chiếm những thứ hạng cao nhất về mặt tiêu thụ. Những chai rượu mạch nha nguyên chất chỉ đóng vai trò thiểu số, nhưng lại tạo ra sự sang trọng thật sự cho rượu whisky. Xuất xứ từ một nhà máy rượu duy nhất và được chế biến 100% từ lúa mạch, chúng được hưởng một vầng hào quang không thể so sánh trong mắt những người yêu thích rượu kì cựu. Và còn là những chai rượu được nhìn ngắm nhiều nhất, điển hình là ở Ngôi nhà Whisky tại Paris. Hơn nữa, sự thật là những loại rượu pha thường không bị chỉ trích, bởi nhờ vào tài năng và nguồn cảm hứng của những “bậc thầy pha chế” mà đôi khi chúng có thể đánh lừa (vị giác) cả những người hay hoài nghi nhất.
Sức mạnh của các loại hương liệu trái cây từ Aberlour có thể tạm làm hài lòng những kẻ nếm rượu nghiệp dư.
Người Pháp đứng đầu thế giới về lượng tiêu thụ whisky?
Đúng vậy. Chính xác hơn thì, đất nước hình lục giác chỉ đứng thứ hai thế giới trong danh sách tiêu thụ nhưng lại dẫn đầu nếu ta chỉ đề cập đến loại rượu Whisky của Scotland. Với ước tính khoảng 2 lít mỗi người mỗi năm, đây là loại rượu nặng yêu thích của người Pháp, hơn cả Pastis và Rum. Làm thế nào để đánh giá được hiện tượng này? Chỉ cần tìm hiểu thông qua những người thợ lọc rượu để nhận thấy rằng, qua từng năm, việc tuyển lựa loại rượu mạch nha nguyên chất (Malt-whisky) đã trở nên phong phú và tinh tế hơn một cách đáng kể.
Một ly whisky ngon nên được uống khan?
Sai. Hay nên cho thêm đá vào ly? Câu hỏi đặt ra thậm chí còn không phải để tranh luận. Đá viên, giống như sự nhân đôi nỗi đau khổ cho những người chuyên nếm rượu: sự trung hòa hương thơm chắc chắn còn đi kèm sự tê buốt ở đầu lưỡi! Ngược lại, nếu thêm vào một chút nước mát, mặc dù các chuyên gia thường gièm pha rằng việc làm này làm thay đổi kết cấu của rượu whisky cũng như không tạo được đột phá nào trong nghệ thuật thưởng thức. Thực ra, sự bổ sung này cho phép làm nổi bật lên mùi thơm của rượu, và đối với những người có vị giác nhạy bén, nó giúp giảm bớt độ nặng của những loại rượu mạnh nhất, chẳng hạn như «cask strengh» (những loại rượu thô, đóng chai theo nồng độ thùng rượu ủ, không pha thêm nước) có độ chuẩn lên đến 60%. Nếu bạn muốn một lời khuyên ở đây, thì đó là: Hãy chọn loại nước trung hòa nhất có thể.
Có thể dùng whisky trong bữa ăn?
Chính xác. Chuyện vừa ăn vừa uống vẫn gần như vẫn khá lạ lẫm trong cung cách thưởng thức whisky. Tuy vậy, với điều kiện là biết kiểm soát những hành động tế nhị, chúng có thể mang lại những cảm xúc sâu sắc. Nhẹ nhàng, bay bổng và thoảng hương thơm, một chai Malt nguyên chất được chọn lựa kĩ mang đến một hương vị tuyệt vời khi thưởng thức cùng một chiếc bánh mứt cam quýt. Nặng đô, đậm mùi than bùn, vị khói hun và i-ốt, malt-whisky là một bộ sậu hoàn hảo với cá hồi xông khói hay là pho mát Roquefort. Cuối cùng và để tăng vị đậm đà, rượu whisky có thể được dùng kèm với một loại thịt trắng để cho hương vị tuyệt nhất, hoặc là tăng vị ngọt nhờ những loại trái cây khô, thay thế những loại rượu ngọt dịu được chuẩn bị để dùng với món gan ngỗng. Về phần bạn, hãy xin lời khuyên của một người chuyên phục vụ rượu tại quán để gọi kèm hải sản, socola, những loại thức ăn ướp muối như thịt muối của vùng Parme hay là phô mai.
Một vài đề xuất cho việc chọn rượu whisky:
Bước đầu chọn một chai whisky
Glen Turner 12 năm (40%): Rượu mạch nha nguyên chất xuất xứ từ cao nguyên Highlands, nó có tất cả sự tròn đầy và rộng lượng để làm hài lòng cả những tín đồ mới của rượu, những người hào hứng phân biệt những đặc điểm nhỏ về cây rừng, than bùn và mùi cam thảo vô cùng kín đáo. Giá bán một chai tầm khoảng 22 euros.
Nika Blended Whisky (40%): là loại rượu whisky nổi tiếng nhất của Nhật Bản, Nikka được biết đến như một loại rượu pha vô cùng tuyệt vời, tươi mát, hấp dẫn và rất được yêu thích. Gây ngạc nhiên bởi phức hợp mùi phức tạp, mà nổi trội nhất là mùi của các loại trái cây có phần thịt quả màu trắng hoặc có múi (cam, quýt). Giá một chai tầm khoảng 30 euros.
Chivas Regal 12 năm (40%): là tên gọi chung cho dòng rượu Malt (mạch nha nguyên chất), tập hợp từ rất nhiều nhà máy chưng cất rượu, bao gồm Strathisla, nằm trong Speyside ở Scotland, nó là một sự khởi đầu hoàn hảo cho những kẻ “bợm nhậu” thích uống, có vị táo dịu nhẹ và hơi ngọt. Giá một chai vào khoảng 32 euros.
Buffalo Trace (40%) : Là mũi nhọn của nước Mỹ, loại rượu Bourbon (6) này được lựa chọn từ một trong số những loại whisky nổi tiếng nhất của bang Kentucky. Giành được không ít huy chương và giải thưởng, đây là tập hợp những thức uống có cồn (nồng độ khoảng 30% trở lên), có nguồn gốc từ trái cây, ủ trong khoảng thời gian từ 8 đến 12 năm của hãng rượu Mỹ Buffalo Trace. Giá một chai tầm 30 euros.
(6) Bourbon : rượu Whisky chế biến từ ngô, phiên bản rượu này đạt được sự cân bằng rõ ràng về hương thơm của thuốc lá, mùi mứt kẹo và cả vị vani.
Aberlour 12 năm Double Cask Matured (40%): là loại rượu mạch nha nguyên chất đến từ một trong những nhà máy chế biến rượu biểu trưng của vùng Speyside, Scotland. Loại này được tinh luyện bằng việc gấp đôi số lần ủ, đầu tiên là trong thùng rượu Bourbon, sau đó là trong thùng Sherry. Khi rót vào ly, ta sẽ cảm nhận được độ mạnh và sự hòa quyện của hương vị trái cây, hương cacao cũng như các loại phụ gia khác của loại rượu này. Giá bán vào khoảng 44 euros.Ballantine’s 17 năm Signature (40%): Rượu whisky pha của Scotland ư? Rõ ràng thôi, loại rượu cổ điển này được chế biến từ việc tập hợp từ nhiều loại lúa mạch, mang đến cho nó một hương vị phức tạp. Trộn lẫn bên trong vô số những hương vị khác nhau, loại thức uống có cồn này ngấm sâu, vừa pha lẫn vị hăng lẫn nét ngọt dịu, thanh tao. Hình như giá một chai vào khoảng 76 euros.
Những loại rượu Whisky hiếm
Sullivans Cove French Oak Cask (47,5%): Ở Úc, người ta cũng sản xuất rượu whisky. Loại rượu này được sinh ra từ những hầm rượu của vùng Tasmania Distillery và được biết đến như loại rượu mạch nha nguyên chất có chất lượng tốt nhất thế giới trong Lễ trao giải Rượu whisky thế giới gần đây nhất. Giá bán: 118 euros.
Glenfiddich 19 năm Age of Discovery (40 %): được ủ và chế biến từ những thùng rượu Madeira, loại rượu mạch nha nguyên chất này là một tặng phẩm vinh danh những nhà thám hiểm vĩ đại người Bồ Đào Nha. Với lớp màu hổ phách và nút đậy mềm mịn, thành phần phong phú và có vị trái cây chín hay là trái cây ngâm đường, nó được dành để phục vụ cho một hành trình ẩm thực tuyệt vời. Giá bán: 115 euros.
GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY RƯỢU VANG HOÀNG GIA
Công ty TNHH Rượu vang Hảo Hạng Hoàng Gia ( hoanggiawines.vn ) là công ty chuyên nhập khẩu và phân phối những dòng ruou vang gia tot trên thế giới. Chúng tôi hợp tác với những nhà sản xuất rượu vang uy tín và thông qua quy trình lựa chọn sản phẩm khắt khe nên khi đưa ra thị trường đã tạo được sự danh tiếng và uy tín với những sản phẩm đạt chất lượng cao .Sản phẩm của chúng tôi đến từ các quốc gia có nền văn hóa rượu vang hàng đầu thế giới như Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Australia, Chile,… đáp ứng nhu cầu đa dạng, phong phú và ruou vang gia tot nhất đến khách hàng.
Cùng với sự góp sức của đội ngũ chuyên viên rượu vang có kiến thức chuyên sâu và giàu kinh nghiệm , những nhân viên trẻ đầy nhiệt huyết chúng tôi đảm bảo mang đến những chai rượu đẳng cấp được lựa chọn kĩ càng từ thương hiệu đến chất lượng và ruou vang gia tot nhất, cũng như những dịch vụ tốt nhất để phục vụ khách hàng .
Đối với ruou vang Hoàng Gia, khách hàng luôn là lý do duy nhất để tồn tại và phát triển. Chính sách “Khách hàng là trung tâm’’ như là kim chỉ nam soi đường cho mọi hoạt động của công ty. Chúng tôi luôn lắng nghe và chia sẻ những mong muốn của khách hàng. Và điều đặc biệt là chúng tôi luôn đặt sức khỏe và nhu cầu khách hàng lên hàng đầu trong tiêu chí chọn lựa những dòng vang đẳng cấp của công ty.
Với mong muốn không ngừng phát triển chất lượng sản phẩm v